CHIA SẺ

Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015

KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY SAO ĐEN

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Sao Đen không khác các loại cây lâm nghiệp khác. Tuy nhiên vẫn cần lưu ý đến một số điểm để cây được sinh trưởng và phát triển tốt.

Cây Sao Đen có nhiều tác dụng, như làm cây bóng mát, nguồn nguyên liệu làm thuốc, đặc biệt là cung cấp gỗ tốt để đóng tàu, thuyền và cho nhựa. Hiện nay diện tích của loài cây đa tác dụng này đang bị thu hẹp, cần có kế hoạch phục hồi loài Sao Đen. Đặc biệt, nên phát triển trồng Sao Đen trên qui mô lớn ở vùng Đông Nam Bộ và Tây nguyên.

Chuẩn bị đất trồng

Đốt dọn, san ủi thực bì, san bằng các gốc cây, gò mối, cày chảo 7 hai lần để đạt độ tơi của đất.

Thiết kế mật độ trồng

Tùy theo mục đích trồng mà có mật độ trồng khác nhau. Thông thường thì trồng rừng với mật độ 1.100 cây/ha; thiết kế theo kích thước: 3mx3m ( hàng cách hàng 3m, cây cách cây 3m) để sau này cơ giới hóa được trong khâu chăm sóc và phòng chống cháy rừng.


Cách trồng và chăm sóc cây Sao Đen

Đào hố

Kích thước hố đào 30 cm x 30cm x 30cm. Hố được đào trước và bón phân NPK (15-15-15) 50 gr – 100gr/hố , 2-3 kg phân chuồng hoặc các loại phân hữu cơ khác, phân được trộn đều dưới đáy hố với lớp đất mặt.

Trồng cây

Trước khi bỏ cây xuống hố cần phải xé túi bầu. Đặt bầu sao cho rễ và thân cây ngay thẳng ở giữa hố, mặt trên của bầu thấp hơn miệng hố 1 – 2 cm. Lấp phần đất mặt xuống trước, lèn chặt bầu, vun thêm đất mặt vào quanh gốc trên cổ rễ 2 – 3 cm.

Chăm sóc

Sau khi trồng 1 tuần đến 10 ngày, những cây chết phải được dặm ngay. Làm cỏ vun gốc: 1 tháng sau khi trồng. Hàng năm định kỳ 6 tháng phát dọn cỏ, vun gốc cho cây. Trong điều kiện kinh tế cho phép có thể bón phân NPK (100g/1ần bón), kết hợp bón thêm phân chuồng hoặc các loại phân hữu cơ khác.

Sử dụng cơ giới cày sạch cỏ giữa 2 hàng cây cho năm thứ nhất đến năm thứ ba, thực hiện 2 lần/năm.