CHIA SẺ

Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2015

CÔNG DỤNG CỦA CÂY SAO ĐEN

Cây sao đen là một loài cây gỗ đa tác dụng, không chỉ có khả năng tôn tạo cảnh quan, mà sao đen còn là loài cây trồng rừng đem lại giá trị kinh tế cao vì nó cho gỗ thương phẩm tốt. Công dụng của cây sao đen còn có thể chữa được một số loại bệnh mà ít người ngờ tới.



Trồng cây sao đen có giá trị kinh tế cao.

Cây sao đen có tên khoa học là Hopea odorata, cây sao thuộc họ Dầu – Dipterocarpaceae và có tên tiếng Anh là Golden oak. Sao đen là loài cây gỗ lớn có thân thẳng và tròn thuôn, có độ cao khoảng  20 – 30 m.

Tại Việt Nam, cây sao đen được mọc tự nhiên ở các khu rừng rậm thuộc địa phận các tỉnh phía Tây Nguyên và Nam bộ.

Sao đen là loài cây ưa sáng và có khả năng tạo thành tầng vượt tán (vòm lá có hình chop nón). Loại cây này được chọn để trồng làm cảnh quan đô thị ở nhiều tỉnh thành lớn bởi có tán lá dày, thân thẳng, có hình thái đẹp, lá xanh quanh năm và ít bị rụng.


Cây sao đen là loại cây ưa sáng.

Ngoài ra, công dụng của cây sao đen còn là vị thuốc chữa một số bệnh hiệu quả như dùng cầm máu, chữa bệnh viêm lợi, sâu răng, áp xe lợi hoặc dùng ăn ghép cùng với trầu cau.

Ở nhiều nơi tại Việt Nam, người ta sử dụng vỏ cây sao đen để làm vỏ ăn trầu. Tuy nhiên, tại nhiều tỉnh phía Nam thì công dụng phổ biến của cây sao đen lại là chữa các bệnh về viêm lợi, sâu răng và áp xe lợi. Thuốc được chế biến từ vỏ cây sao đen có khả năng làm cho lợi răng chắc và giảm khả năng bị rụng răng.

Vỏ của cây sao đen có vị chát, có tác dụng cầm máu, tăng khả năng làm chắc chân răng. Có thể dùng vỏ khô của cây sao đen để ngâm rượu hoặc sắc với nước để ngậm.


Công dụng của cây sao đen.

Hơn nữa, nhựa của cây sao đen còn được sử dụng trong ngành công nghiệp sơn, vecni hay công nghiệp thuốc ảnh.

Trên đây là một số công dụng bất ngờ của cây sao đen, hy vọng các bạn đã biết rõ công dụng của loại cây này và tận dụng thật hiệu quả.