CHIA SẺ

Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

KĨ THUẬT TRỒNG CÂY SAO ĐEN

Cây sao đen là loại cây thuộc họ dầu, với tên khoa học là Hopea odorata. Đây là loài cây lấy gỗ có thân thẳng, có chiều cao từ 20 đến 30m. Vỏ thường có màu xám và có vết nứt dọc.


Cây Sao Đen

Có tán lá rộng, ra lá non vào tháng 10 đến tháng 12 hằng năm, quả thường ra nhiều tuy nhiên thì 2 năm cây sao đen mới ra hoa một lần. Loài cây này được mọc tự nhiên ở các quốc gia như Lào, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam.

Tại Việt Nam sao đen được trồng phổ biến ở những tỉnh Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ.

Xét về giá trị kinh tế

Sao đen thuộc loại cây gỗ cứng và bền thường được dùng trong xây dựng, trong đóng tàu thuyền và làm mộc. Bên cạnh đó cây còn được trồng để làm cảnh rất đẹp.

Kĩ thuật trồng cây sao đen

 Công đoạn chuẩn bị đất trồng

Sau khi đã tiến hành ủi thực bì, dọn dẹp và cầy phá lâm bằng chảo. Tiến hành san bằng những gốc cầy, gò mối và cầy chảo 2 lần để đất được tơi xốp.

Mật độ trồng cây phù hợp

– Đối với loại việc trồng rừng: Còn tùy thuộc vào mục đích và bạn trồng mà mật độ trồng cây sẽ khác nhau. Bạn có thể lựa chọn trồng tập trung, trồng quanh hàng rào hay trồng phân tán… Thường thì đối với trồng rừng mật độ phù hợp nhất là 1,1 nghìn cây/ha, kích thước sẽ được thiết kế theo tỉ kệ 3x3m, mỗi hàng cách nhau 3m và hàng cách hàng 3m để giúp cho việc chăm sóc và phòng chống cháy rừng được hiệu quả hơn. Sau thời gian 5 năm bạn tiến hành tỉa thưa là loại bỏ những cây xấu, những cây bị gẫy ngọn, bị sâu bệnh và giảm mật độ xuống khoảng 30%.

Mật độ trồng phù hợp cho Cây Sao Đen

Tiến hành đào hố

Đào hố với kích thước trung bình là 30x30x30cm, sau khi đào xong bón 50- 100g phân NPK loại 15- 15- 15/ hố, hoặc bạn có thể thay thế 2 đến 3kg phân chuồng hay các loại phân hữu cơ khác, tiến hành trộn đều dưới đáy hố với lớp đất mặt.

Tiến hành trồng cây

Đầu tiên bạn hãy xé túi đựng bầu cây ra, sau đó cho bầu cây vào trong hố và điều chỉnh sao cho cây thẳng, tiến hành lấp đất và cách mặt đất từ 3 đến 4 cm, sử dụng tay ấn chặt vào gốc cây.

Chăm sóc cây sao đen

Sau thời gian trồng khoảng từ 7- 10 ngày, nếu như phát hiện những cây chết bạn cần phải dặm ngay. Ngoài ra cần tiến hành làm cỏ và vun gốc sau thời gian 1 tháng. Cứ 6 tháng cần phải phát và dọn cỏ, tiến hành vun gốc cho cây. Nếu như có điều kiện có thể dùng phân NPK bón cho cây với liều lượng 100g/lần bón, bên cạnh đó bạn cũng có thể bón thêm những loại phân hữu cơ hoặc phân chuồng. Tiến hành dùng cơ giới và làm sạch cỏ ở giữa 2 hàng cây vào năm 3 năm đầu và thực hiện làm 2 lần vào mỗi năm.